• Đèo Hải Vân

  • Đà Nẵng ngày nay

  • Pháo hoa - Đội Ý

  • Pháo hoa - Đội Ý

  • Đường Bạch Đằng

  • Đường Phạm Văn Đồng

  • Cầu Thuận Phước

  • Bán đảo Sơn Trà

  • Cầu Sông Hàn

  • Pháo hoa Đà Nẵng

  • Biển Đà Nẵng

  • Bà Nà

Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ Logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây - GS.TS. Trương Bá Thanh & T.S Đào Hữu Hòa, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
1. Đà Nẵng với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) dựa trên một tuyến giao thông đường bộ dài 1.450 km, có cực Tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanma), đi qua 12 tỉnh thành của 04 quốc gia Myanma, Thailand, Laos và Việt Nam và kết thúc ở cực đông là thành phố cảng Đà Nẵng. Các hoạt động thương mại của EWEC chủ yếu tập trung ở 06 địa phương gồm Mawlamyine, Phitsanulok, Khon Kaen, Savannakhet, Huế, và Đà Nẵng.

Việc triển khai dự án EWEC đã mở ra cho Đà Nẵng những cơ hội rất lớn để phát triển. Qua phân tích 10 nước (Singapore, Malaysia, Thailand, Myanmar, VN, Campuchia, Lào, Ấn Độ, Trung Quốc và Bangladesh) chịu tác động của các hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), Bắc - Nam (NSEC), phía Nam (SEC) và đường cao tốc châu Á số 1, các chuyên gia ERIA (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia: ERIA) cho rằng, Đà Nẵng có lợi thế phát triển đến 100% trên EWEC cũng như hưởng lợi không nhỏ từ đường cao tốc châu Á số 1.

 
Cũng theo dự báo của ERIA, với thực tế Hành lang kinh tế Đông - Tây như hiện nay (mới có hơn 40km có thể chạy xe tốc độ cao) sẽ giúp GDP của Đà Nẵng tăng thêm 1% vào năm 2025. Nếu xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc EWEC, chỉ số tăng trưởng sẽ là 1,13% (so với Savannakhet 1,02%, Mukdahan 1,08%). Nếu cùng với điều đó, việc thuận lợi hoá thủ tục hải quan sẽ giúp GDP của Đà Nẵng đến năm 2025 tăng 2,29% so với 1,71% của Savannakhet (Lào) và 1,40% của Mukdahan. Đà Nẵng cũng chiếm số 1 về tăng thu nhập bình quân đầu người ở miền Trung dưới tác động của EWEC với mức tăng 128,6% vào năm 2025.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, EWEC sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực nhờ cải thiện cơ sở hạ tầng hoặc đơn giản hoá quy trình thủ tục hải quan của các nước trong hành lang. Với vị trí quan trọng là cửa ngõ của Tiểu vùng sông MeKong, EWEC sẽ giúp các doanh nghiệp Đà Nẵng giảm chi phí giao dịch, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới [Đinh Văn Ân, 2008].

Chính việc cam kết đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế trên EWEC của Chính phủ các nước trong khu vực đã đặt ra yêu cầu đồng thời cũng là cơ hội rất lớn để Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trong tương lai.

2. Thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây 

2.1. Về mặt thuận lợi


- Đà Nẵng là thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, môi trường đầu tư kinh doanh rất thuận lợi, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất nước.

- Mật độ các doanh nghiệp/dân số và mật độ các doanh nghiệp/diện tích cao nhất khu  vực Duyên hải miền Trung.

- Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Đà Nẵng khá tốt và đồng bộ, có cổng cáp quang kết nối với hệ thống cáp quang toàn cầu, rất thuận tiện cho việc phát triển dịch vụ thông tin liên lạc, nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động logistics.

- Cảng Đà Nẵng có vị trí rất gần với tuyến đường biển quốc tế đi qua, rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Đây là một trong những cảng có năng lực vận chuyển, bốc xếp cao nhất miền Trung, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 75.000 GRT- lớn nhất nước.

- Là đầu mối của hệ thống vận tải đường sắt, đường hàng không, đường bộ ở miền Trung Việt Nam và Tây Nguyên. Là cửa ngõ quan trọng của Hành lang kinh tế Đông – Tây để đi ra biển Đông, là điểm xuất phát của toàn tuyến hành lang, nơi sẽ phát triển hệ thống cảng biển trung chuyển cho toàn tuyến.

- Đà Nẵng có hệ thống đào tạo nguồn nhân lực tốt, mà nòng cốt là Đại học Đà Nẵng có khả năng cung cấp nhiều lao động chất lượng cao với đủ các ngành nghề cần thiết, đủ các mức đào tạo để đáp ứng cho mọi nhu cầu của việc phát triển logistics…

Với những điều kiện trên, việc phát triển hoạt động logistics tại Đà Nẵng trong tương lai là rất thuận lợi.

2.2. Về mặt khó khăn


Việc phát triển hoạt động logistics của Đà Nẵng trong tương lai cũng còn nhiều khó khăn, cụ thể:

- Các doanh nghiệp hoạt động logistics tại Đà Nẵng còn ít, năng lực hạn chế, hoạt động rời rạc, thiếu liên kết.

- Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp kinh doanh logistics tại Đà Nẵng là dịch vụ vận tải (đường bộ, đường sắt, hàng không); dịch vụ môi giới thuê tàu biển; dịch vụ giao nhận; kho bãi… Tuy nhiên, hiện tại hệ thống giao thông vận tải trên tuyến EWEC chưa được cải thiện và đồng bộ làm tăng chi phí, giảm khả năng cạnh tranh.

- Thị trường dịch vụ logistics tại miền Trung chưa thực sự phát triển, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp logistics tại Đà Nẵng còn khiêm tốn, hầu hết là văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của các doanh nghiệp đóng ở phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phú), phía Nam (T.p Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai).

- Chất lượng nguồn nhân lực cho hoạt động logistics tại các đơn vị còn rất thấp.

- Hiện tại các doanh nghiệp logistics tại Đà Nẵng phần lớn là những doanh nghiệp “mua bán phí”. Các doanh nghiệp thực sự có tiềm lực về năng lực vận chuyển, thiết bị bốc xếp, kho bãi… chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp Nhà nước.

- Các chi phí phi chính thức còn cao do thiếu hệ thống kiểm soát đồng bộ giữa các bộ phận, ngành, địa phương trên tuyến vận chuyển.

3. Các giải pháp nhằm nhanh chóng xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)

3.1. Xúc tiến mạnh mẽ việc xây dựng Cảng Đà Nẵng thành trung tâm logistics


- Nhanh chóng quy hoạch phát triển Cảng Đà Nẵng theo hướng trung tâm logistics, không chỉ đơn thuần là hoạt động vận tại, giao nhận mà còn bao gồm toàn bộ các hoạt động phức hợp của logistics. Nên sử dụng ngân sách để thuê các công ty tư vấn quốc tế có kinh nghiệm lập phương án quy hoạch để đảm bảo tính khoa học và khách quan;

- Nghiên cứu để cụ thể hóa mục tiêu phát triển trung tâm logistics vào mục tiêu phát triển chung của Thành phố, đảm bảo cho sự hài hòa giữa các mục tiêu phát triển của thành phố và mục tiêu xây dựng Cảng Đà Nẵng thành trung tâm logistics;

- Khuyến khích các công ty đa quốc gia, các công ty logistics quốc tế và các nhà cung cấp dịch vụ logistics khác bằng các chính sách ưu đãi để họ vào hoạt động trong khu vực Cảng;

- Khuyến khích các hình thức liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa và năng cao chất lượng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, tiến tới hình thành “Hiệp hội logistics Đà Nẵng”;

- Đẩy mạnh việc phát triển các khu công nghiệp, khu thương mại tự do như là một phần của chính sách mở rộng cảng nhằm mục tiêu tăng lưu lượng hàng hóa cho cảng và tạo ra dịch vụ giá trị gia tăng để thu hút các trung tâm logistics của các công ty đa quốc gia tham gia cung ứng, nhờ đó tạo ra thêm việc làm và thu nhập cho địa phương; làm nhộn nhịp thêm cho hoạt động logistics của Cảng;

- Ưu tiên cao nhất cho việc tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến tiện nghi cảng và cơ sở hạ tầng cho hoạt động của các trung tâm logistics nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao;

- Xúc tiến việc sử dụng thường xuyên dịch vụ thương mại và hành chính điện tử trên cơ sở cho phép Cảng kết nối với mạng công nghệ thông tin về quản lý, các nhà khai thác vận tải và các trung tâm logistics. Từng bước tiêu chuẩn hóa hệ thống thông tin quản lý hành chính và hải quan ở Cảng;

3.2. Tăng cường đầu tư, cải tiến quản lý nhằm giảm thiểu thời gian giao nhận, vận chuyển hàng hóa tại Cảng Đà Nẵng và trên các tuyến vận tải

- Mở lại đoạn đường sắt từ Cảng Đà Nẵng nối với tuyến đường sắt quốc gia nhằm khai thông tuyến vận tại đường sắt Đà Nẵng – Đông Hà để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho hàng hóa liên vận quốc tế;

- Giải phóng các tuyến hành lang vận chuyển từ Cảng Đà Nẵng theo các tuyến vận chuyển Quốc lộ 14B và 1A để tăng tốc độ lưu chuyển;

- Tổ chức việc kiểm tra, rà xét nhằm bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, nghiêm cấm các cơ quan chức năng thu các khoản phí, lệ phí liên quan đến việc giao nhận hàng hóa tại Cảng và các khâu khác;

- Tăng cường đầu tư thiết bị, con người cho lực lượng hải quan Cảng nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong làm việc, công nghệ phục vụ theo hướng tin học hóa;

- Hỗ trợ tài chính nhằm đầu tư nâng cấp các thiết bị bốc xếp, thiết bị vận chuyển cho các đơn vị cung ứng dịch vụ trong Cảng;

- Tăng cường giám sát nhằm loại trừ và giảm thiểu các chi phí không mong đợi hoặc rào cản liên quan đến thuế và Luật thương mại, đặc biệt là tình trạng nhũng nhiễu của các lực lượng tham gia quản lý hành chính và trật tự tại Cảng cũng như trên toàn tuyến vận tải.

- Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá về Trung tâm logistics Đà Nẵng nhằm thu hút đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

3.3. Thúc đẩy sự liên kết giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ cảng tại các địa phương trong khu vực


- Tp Đà Nẵng cần chủ động thiết lập quan hệ phối hợp với các địa phương khác trong Vùng khi tiến hành quy hoạch phát triển kinh tế nói chung và hệ thống giao thông nói riêng, trong đó đặc biệt là hệ thống cảng biển để tránh tình trạng dẫm đạp, cạnh tranh chống chéo lẫn nhau.

- Hình thành 01 cơ chế điều phối giữa các Cảng biển trong khu vực nhằm phân chia thị trường vận tải cho phù hợp với thế mạnh của mỗi cảng, vừa đảm bảo tính hợp lý, vừa đảm bảo lợi ích lâu dài cho các bên và giảm chi phí cho khách hàng.

3.4. Tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh logistics cho phù hợp với yêu cầu mới

- Có chính sách mạnh mẽ để thu hút các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực logistics về làm việc tại Đà Nẵng, đặc biệt là tại các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách.

- Khuyến khích cán bộ, nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực này tham gia đào tạo lại và đào tạo bổ sung các kiến thức liên quan đến quản lý, vận hành logistics theo hướng hiện đại.

- Hỗ trợ kinh phí để gửi bộ quản lý, nhân viên điều hành tại các doanh nghiệp logistics đi học tập tại nước ngoài để tiếp cận với phương pháp quản lý, công nghệ mới và đặc biệt là để giúp thay đổi phong cách kinh doanh.
Các bài viết khác
Tài trợ tiêu biểu lần 2